Hướng dẫn phân biệt các loại nhựa AN TOÀN và ĐỘC HẠI

Sản phẩm làm từ nhựa là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Chắc hẳn không ít lần bạn đã từng đọc các loại ký hiệu trên những món đồ nhựa này. Các ký hiệu này sẽ phản ánh chất lượng

Công Ty TNHH SX TM DV Thịnh Khang

Hướng dẫn phân biệt các loại nhựa AN TOÀN và ĐỘC HẠI
14/04/2023 - 08:04:44 AM | 150
Sản phẩm làm từ nhựa là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Chắc hẳn không ít lần bạn đã từng đọc các loại ký hiệu trên những món đồ nhựa này. Các ký hiệu này sẽ phản ánh chất lượng nhựa tốt hay độc hại. Nếu chưa biết cách phân biệt thế nào thì hãy tham khảo thông tin trong bài viết sau đây để hiểu hơn về các loại nhựa này.

Sản phẩm làm từ nhựa là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Chắc hẳn không ít lần bạn đã từng đọc các loại ký hiệu trên những món đồ nhựa này. Các ký hiệu này sẽ phản ánh chất lượng nhựa tốt hay độc hại. Nếu chưa biết cách phân biệt thế nào thì hãy tham khảo thông tin trong bài viết sau đây để hiểu hơn về các loại nhựa này.

BPA – Chất độc hại có trong nhựa

Bisphenol A (BPA) là hợp chất hữu cơ để chế biến nhựa và chất dẻo. BPA thường được tìm thấy trong các hộp đựng đồ uống có thể tái sử dụng, đồ chứa thực phẩm, đồ chơi trẻ em, hộp đóng thực phẩm,…. Năm 2017, BPA được liệt kê như một chất đáng lo ngại do đặc tính của nó có khả năng phá hoại nội tiết. Đặc biệt, khi để các loại nhựa này tiếp xúc với nhiệt độ cao thì sẽ càng tăng nguy cơ làm mất an toàn sức khỏe.

BPA là chất độc hại có trong nhựa
BPA là chất độc hại có trong nhựa

Những nguy hiểm mà BPA có thể mang lại như:

  • Gây ung thư như ung thư vú, thần kinh,…
  • Suy chức năng tuyến giáp
  • ảnh hưởng đến hệ thần kinh
  • Viêm phế quản
  • Hen suyễn và nhiều bệnh nguy hiểm khác

Phân biệt ký hiệu các loại nhưa (7 loại nhưa thông dụng)

Để hiểu rõ hơn về cá loại nhựa, dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp ký hiệu của những loại nhựa này để bạn hiểu rõ hơn.

Số 1 – Nhựa PET hay còn gọi là PETE

Nhựa PET (Polyethylene terephthalate) là loại nhựa rất thông dụng hiện nay. Loại nhựa này thường dùng để đựng thực phẩm dạng lỏng như: nước ngọt đóng chai; nước khoáng; bia; nước chấm; nước trái cây;…. Nhựa PET chỉ nên dùng 1 lần và không tái sử dụng. Bởi loại nhựa này khi thẩm thấu vào thức ăn, đồ uống sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng.

Nhựa PET là loại nhựa rất phổ biến hiện nay trên thị trường
Nhựa PET là loại nhựa rất phổ biến hiện nay trên thị trường

Nhựa PET có độ bền rất thấm, dễ bị cong queo, biến dạng và không thể đựng được thực phẩm, nước uống nóng. Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nó sẽ thẩm thấu các chất độc hại trong nhựa vào nước uống. Các loại chai nước suối khi để trong xe hơi có nhiệt độ cao cũng sinh ra những chất độc hại, thậm chí gây nguy cơ ung thư cao.

Ở điều kiện nhiệt độ bình thường hoặc đựng nước bỏ trong tủ lạnh thì nhựa PET coi như không độc. Tuy nhiên, nếu ở nhiệt độ cao thì nó sẽ sinh ra nhiều độc tố và ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Số 2 – Nhựa HDP hay HDPE

HDP (High Density Polyethylene) là loại nhựa tốt nhất, được nhiều chuyên gia khuyên dùng để đựng thực phẩm. Các ưu điểm của nhựa HDPE là:

  • Độ bền cao; chịu được va đập, ít biến dạng hay trầy xước.
  • Độ bền nhiệt cao; chịu được nhiệt độ 120 độ C trong thời ngắn hoặc 110 độ C trong thời gian dài hơn.
  • Có độ trơ hóa học, không bị tác dụng bởi môi trường bên ngoài và không sinh ra độc tính.

Nhựa HDPE có thể dùng để chế tạo nhiều vật dụng như: bình đựng sữa; chai nhựa; bình đựng chất tẩy rửa; đồ chơi,….

Nhựa HDP hoặc nhựa HDPE
Nhựa HDP hoặc nhựa HDPE

Số 3 – Nhựa PVC

Đây là một loại nhựa mềm dẻo nhưng lại chứa rất nhiều hóa chất độc hại. Trong loại nhựa này có nhiều phụ gia độc hại như phatalates, bisphenol A. Nhựa PVC thường được dùng để sản xuất nhiều vật dụng như: bao bì; màng bọc thực phẩm; màng nhựa trong suốt; các loại chai đựng nước, dung dịch dạng lỏng; đồ chơi;…..

Nhựa PVC
Nhựa PVC

Nhựa PVC có khả năng hòa tan, thẩm thấu vào đồ ăn dưới tác động của nhiệt độ. Các điểm quan trọng khi dùng nhựa PVC bạn cần nhớ là:

  • Không mua đồ chơi cho trẻ có nhựa PVC, tránh để trẻ ngậm những đồ vật này.
  • Hạn chế dùng màng bọc thực phẩm nhất là khi thực phẩm nóng. Không bọc màng thực phẩm và cho vào lò vi sóng để hâm nóng.
  • Không dùng đồ vật có loại nhựa này để đựng thực phẩm, hâm nóng hoặc đựng thực phẩm nóng.

Tham khảo thêm bài viết: Ý tưởng tái chế nhựa vô cùng hữu ích

Số 4 – LDPE

Nhựa LDPE – Low Density Polyethylene cũng là loại nhựa có tính trơ về mặt hóa học nhưng lại kém bền hơn HDPE về tính vật lý. Loại nhựa này có thể chịu được nhiệt độ 95 độ C trong thời gian ngắn. Đặc điểm của loại nhựa này là dễ gãy, khả năng chịu va đập kém, dễ trầy xước.

Nhựa LDPE thường dùng để sản xuất chai lọ đựng hóa chất, găng tay nilon, túi nilon,…. Tuyệt đối không dùng loại nhựa này ở nhiệt độ cao, không dùng trong lò vi sóng,….

Nhựa LDPE
Nhựa LDPE

Số 5 – PP

Nhựa PP (polypropylene) có tính bền nhiệt tốt nhất, chịu được nhiệt độ từ 130 – 170 độ C. Do đó nó được ứng dụng làm các loại hộp đựng thực phẩm rất nhiều và có thể dùng được trong lò vi sóng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng loại nhựa này trong lò khoảng 2 – 3 phút. Nhựa PP có độ trợ hóa học, độ bề cơ học và bền nhiệt cao nên rất an toàn với sức khỏe.

Nhựa PP
Nhựa PP

Số 6 – nhựa PS

Nhựa PS (Polystyrene) là loại nhựa nhẹ và rất rẻ. Bạn sẽ thường bắt gặp loại nhựa này ở những hộp đựng đồ ăn nhanh, cốc uống nước dùng 1 lần, hộp đựng trứng,…. Dù có khả năng chịu nhiệt, chịu lạnh đáng kể nhưng khi ở nhiệt độ cao chúng cũng sẽ giải phóng ra chất độc. Ngoài ra, loại nhựa này không thể dùng đựng đồ có chất acid/kiềm mạnh. Do đó không thể dùng loại nhựa này để đựng thức ăn, đồ uống lâu dài.

Nhựa PS
Nhựa PS

Số 7 – Nhựa PC hoặc không có kí hiệu (other)

Thường nhựa PC là loại nhựa rẻ tiền và cực độc hại. Loại nhựa này thường dùng để sản xuất thùng đựng hóa chất, bình đựng nước,…. Nhựa số 7 đại diện cho  những loại nhựa không an toàn và độc hại. Nhất là khi dùng đồ nóng thì nó lại có khả năng nhiễm vào thức ăn rất nguy hiểm.

Nhựa PC
Nhựa PC

Các loại nhựa nên dùng và nên tránh

Qua phần phân tích ở phía trên chắc hẳn bạn cũng đã biết được loại nhựa nào nên dùng loại nào không. Dưới đây là tổng hợp những loại nhựa nên dùng và không nên dùng.

loại nhựa nên dùng và không nên dùng

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn thông tin và các phân biệt các loại nhựa tốt và không tốt. Quý khách hàng có nhu cầu thu mua phế liệu nhựa giá cao hãy liên hệ tới phế liệu Nhật Hàn để nhận báo giá tốt nhất. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn. Nếu thấy hay hãy chia sẻ bài viết nhé!

Gọi điện SMS Chỉ đường